Giỏ hàng
Danh mục sản phẩm
Xem thêm

Doanh nghiệp cẩn trọng với việc tặng quà trong các chiến dịch trade marketing

Đăng bởi Công ty TNHH sản xuất và thương mại quà tặng doanh ngày bình luận


Trade marketing là hoạt động không thể thiếu để phát triển kênh bán lẻ. Trong đó, quà tặng doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng để quyết định mức độ thành công của chiến dịch.

Những lưu ý doanh nghiệp cần biết khi chọn quà tặng đối ngoại trong chiến dịch trade marketing

Quà tặng trong chiến dịch marketing cần phải đảm bảo nhiều yếu tố để có thể thu hút khách hàng. Đó là: sự tiện dụng của món quà, phù hợp với sở thích của khách hàng. Bên cạnh đó, những món quà tặng này còn phải đảm bảo yếu tố chi phí giá cả để đem lại lợi nhuận kinh tế cho doanh nghiệp. Thông thường, các món quà tặng cho chiến dịch trade marketing thường được đặt hàng với số lượng lớn nên cần có mức giá tốt để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Với doanh nghiệp lần đầu tiên sử dụng quà tặng đối ngoại trong các chiến dịch trade marketing, cần chú ý tìm hiểu khách hàng, chi phí tặng quà. Đặc biệt cần có kế hoạch tặng quà cụ thể để việc đặt hàng quà tặng doanh nghiệp được dễ dàng và hiệu quả.

Hiểu đúng nghĩa Trade Marketing và tầm quan trọng của quà tặng doanh nghiệp

Trước khi chọn được đúng món quà cho chiến dịch trade marketing thì doanh nghiệp phải hiểu thật rõ về hình thức tiếp thị này. Nhờ đó họ có thể thiết lập mục tiêu của chiến dịch. Tiếp sau là lên được kế hoạch chính xác, cụ thể và xác định được món quà hợp lý cho chiến dịch. Một chiến dịch trade marketing thiếu đi quà tặng được cho là giảm 30% hiệu quả. Vì bản tính của người mua hàng là được thu hút bởi các yếu tố như quà tặng, giảm giá và miễn phí. Do đó, quà tặng gần như đóng vai trò “con mồi” trong chiến dịch trade marketing.

1. Trade marketing là gì?

Hiểu một cách đơn giản, trade marketing là tiếp thị trực tiếp từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B). Trade marketing được thực hiện với mục tiêu mở rộng kênh phân phối cho một sản phẩm, giúp doanh nghiệp có thể bán được nhiều sản phẩm hơn tới đúng khách hàng đối tượng của họ thông qua tận dụng các điểm phân phối của đối tác.

 

Đối tượng áp dụng trade marketing thường xuyên nhất là các doanh nghiệp sản xuất. Các doanh nghiệp sản xuất cần thực hiện trade marketing để mở rộng đối tác có khả năng phân phối sản phẩm của mình ra thị trường. Mục tiêu trade marketing của doanh nghiệp sản xuất là kích thích nhu cầu cho các nhà bán hàng kinh doanh sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra thị trường.

 

Trade marketing là hình thức hợp tác win - win giữa hai đối tác

 

Quy trình hoạt động của trade marketing cũng khá đơn giản, với các bước sau: Doanh nghiệp sản xuất tìm kiếm nhà phân phối trên thị trường, hoặc có thể tự phân phối sản phẩm của mình đến các nhà phân phối trung gian. Sau đó, các cá nhân bán lẻ hoặc doanh nghiệp bán lẻ sẽ đưa sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng. Đôi khi, doanh nghiệp sản xuất cũng tự kiêm luôn nhiệm vụ đưa sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng. Lúc này, trade marketing được diễn ra trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

 

Doanh nghiệp sản xuất cần đến trade marketing bởi lẽ, để hàng hóa đến được tay người tiêu dùng, chắc chắn phải thông qua các điểm bán, các nhà bán lẻ. Có thể nói, nhà bán lẻ đóng một vai trò vô cùng quan trọng, tác động mạnh đến doanh thu của doanh nghiệp sản xuất. Do vậy, các doanh nghiệp sản xuất hoặc các nhà phân phối luôn tìm cách để được các nhà bán lẻ ưa chuộng và ưu tiên hơn. Trade marketing là nước đánh giành lấy sự khác biệt, gây ấn tượng với nhà bán lẻ để có lợi thế phân phối của doanh nghiệp sản xuất.

 

Để triển khai một chiến dịch trade marketing, các doanh nghiệp phân phối có thể sử dụng 7 hình thức như sau: trade shows, ưu đãi thương mại, PR bằng báo chí và website của ngành, đầu tư quảng bá thương hiệu, tạo dựng các mối quan hệ, khảo sát thị trường và cuối cùng là digital marketing. Với bất kỳ phương thức nào đi chăng nữa thì quà tặng của  doanh nghiệp cũng là một chiến thuật hiệu quả và đơn giản. Chính vì thế, quà tặng đối ngoại có một vai trò khá là quan trọng trong một chiến dịch trade marketing.

2. Tầm quan trọng của quà tặng từ doanh nghiệp trong chiến dịch trade marketing

Dù chiến dịch trade marketing có mang thông điệp gì đi chăng nữa thì cũng không thể bỏ qua quà tặng đối ngoại. Quà tặng đối ngoại không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp ghi đậm dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Mỗi món quà doanh nghiệp tặng đến khách hàng đều có hình ảnh của doanh nghiệp như logo, màu sắc doanh nghiệp, slogan của doanh nghiệp… Đặc biệt, với những món quà có công năng sử dụng cao như cốc, bình giữ nhiệt, bút, sổ… càng có khả năng ghi dấu ấn doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng.

 

Quà tặng vòng tay là một trong số các món quà hữu dụng mà lại mang dấu ấn doanh nghiệp rõ nét

 

Thay vì để lại ấn tượng bằng những mẫu quảng cáo, quà tặng đối ngoại giúp doanh nghiệp để lại ấn tượng một cách mạnh mẽ mà không gây phiền phức cho khách hàng. Thậm chí, khách hàng còn cảm thấy vui vẻ khi được nhận một món quà hữu dụng từ nhãn hàng. Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp “ghi điểm” mạnh mẽ trong nhận thức của khách hàng.

 

Đối với các nhà phân phối, quà tặng đối ngoại từ doanh nghiệp giúp họ có thêm ưu đãi cho khách hàng mua lẻ, giúp thúc đẩy doanh thu mà không phải tự bỏ chi phí. Nhờ đó, nhà phân phối sẽ có động lực để kinh doanh sản phẩm của doanh nghiệp hơn và gắn bó lâu hơn với doanh nghiệp.

3. Những điều doanh nghiệp cần chú ý khi chọn quà tặng trade marketing

Tùy theo mục tiêu mà doanh nghiệp có thể lựa chọn các món quà tặng đối ngoại khác nhau. Tuy nhiên, dù chọn món quà gì đi chăng nữa cũng cần chú ý 3 đặc điểm sau: Sự phù hợp của món quà với khách hàng; Chi phí sản xuất, đặt hàng quà tặng; Chiến lược tặng quà sao cho hợp lý.

 

Trong kinh doanh, có một nguyên tác làm mọi điều đều phải bắt đầu từ khách hàng. Do vậy, một món quà tặng đối ngoại tốt, có khả năng mang lại hiệu quả marketing là món quà thỏa mãn nhu cầu khách hàng, đem lại lợi ích cho khách hàng và khiến khách hàng gắn bó hơn với thương hiệu, doanh nghiệp. Tùy từng đối tượng khách hàng và sản phẩm kinh doanh chính mà doanh nghiệp chọn quà tặng có công năng cho phù hợp. Ví dụ như doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm thì có thể tặng các món đồ phụ kiện mà phái nữ yêu thích như vòng tay, quạt, móc khóa hoặc túi, ví. Hoặc doanh nghiệp kinh doanh thuốc lá có thể sử dụng gạt tàn, bật lửa làm quà tặng đối ngoại. Để tham khảo các món quà phù hợp làm quà tặng doanh nghiệp, quý doanh nghiệp có thể truy cập trang web https://quatangdoanhnghiep.com.vn/ để xem thêm danh mục quà tặng phù hợp.

 

Sau khi chọn được món quà phù hợp với chiến dịch, chi phí đặt hàng, sản xuất quà tặng là yếu tố vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần phải cân đối được giữa số lượng quà tặng cần dùng và số lượng quà tặng đặt hàng để được giá tốt để tránh đặt thừa, tuy được giá tốt nhưng số lượng tồn kho lại lớn, gây tổn thất về kinh tế. Ngoài ra, khi tối ưu được chi phí quà tặng thì chi phí đầu tư cho một khách hàng cũng giảm xuống, góp phần gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

 

Cuối cùng, nhưng lại là điều quan trọng nhất và phải làm đầu tiên, đó là chiến lược tặng quà. Doanh nghiệp cần xác định được thời gian tặng quà, quy mô tổ chức, số lượng quà tặng dự kiến và mục tiêu khi tặng quà. Từ đó xác định tiếp món quà tặng đối ngoại là gì và số lượng bao nhiêu, chi phí thế nào. Nếu đây là lần đầu tiên doanh nghiệp tặng quà trong chiến dịch trade marketing thì có thể tham khảo thông tin tại trang web https://quatangdoanhnghiep.com.vn/ để được tư vấn về loại quà tặng và số lượng, chi phí phù hợp cho chiến dịch trade marketing. Quà tặng doanh nghiệp EP là đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất quà tặng doanh nghiệp, quà tặng đối ngoại, có thể tư vấn và hỗ trợ nhiều doanh nghiệp lựa chọn quà tặng phù hợp với mức giá tối ưu nhất.

Phân loại quà tặng doanh nghiệp dành cho chiến dịch trade marketing

Với mỗi chiến dịch trade marketing, tùy theo mục tiêu và giới hạn kinh phí mà doanh nghiệp có các lựa chọn khác nhau cho món quà tặng đối ngoại. Đối với các doanh nghiệp sản xuất có quy mô lớn và trực tiếp làm chiến dịch trade marketing tại điểm bán thì đối tượng được nhận quà là khách hàng. Còn thông thường, đối tượng nhận quà của trade marketing là các nhà phân phối. Quà tặng doanh nghiệp dành cho nhà phân phối cũng có thể để nhà phân phối tặng lại khách lẻ của mình, từ đó vừa kích thích nhà phân phối bán hàng, vừa kích thích khách hàng mua hàng.

1. Quà tặng đối ngoại tại các điểm bán

Quà tặng đối ngoại tại các điểm bán thường là các món quà nhỏ, có giá trị sử dụng cao và chi phí sản xuất thấp để đảm bảo hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

 

Bên cạnh đó, thiết kế của các món quà tặng tại điểm bán cũng cần có sự nổi bật, mang đậm dấu ấn của doanh nghiệp. Tránh các món quà có thiết kế, màu sắc kém nổi bật, sẽ kém thu hút khách hàng.

 

Nhiệm vụ của những món quà tặng đối ngoại này là để khách hàng có thể sử dụng được hoặc có thể cầm được luôn, nên cần phải khéo léo lựa chọn sao cho phù hợp. Ví dụ tặng cho khách hàng là dân văn phòng thì nên chọn các món quà như bút, sổ… Tặng cho khách hàng nội trợ thì có thể chọn các món đồ gia dụng như bật lửa, quạt cầm tay, cốc, ly…

 

Như vậy, khi sử dụng, họ sẽ nhớ tới thương hiệu của bạn. Thậm chí, nếu món quà đủ đẹp và ấn tượng thì còn khiến những người xung quanh họ bị chú ý.

 

Quạt nhựa cầm tay là một món quà tặng doanh nghiệp thích hợp cho các chương trình trong chiến lược trade marketing tại điểm bán

2. Quà tặng đối ngoại tại các kênh phân phối

Quà tặng đối ngoại tại các kênh phân phối thường là các món quà có giá trị sử dụng cao hơn các món quà tại điểm bán. Đó có thể là các bộ quà tặng, các món quà đắt tiền.

 

Cần chú ý thêm, món quà tặng đối ngoại cho các kênh phân phối cần phải là món quà có giá trị sử dụng, có thể kết hợp được với sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất. Ví dụ, những doanh nghiệp bán sữa cho trẻ em thường tặng kèm một món đồ chơi hoặc vòng tay, móc khóa. Doanh nghiệp bán nước giải khát thì tặng bình nước.

 

Như vậy, nhà phân phối sẽ cảm thấy sản phẩm mình kinh doanh có giá trị và thu hút khách hàng hơn, từ đó kích thích nhu cầu bán hàng và phân phối sản phẩm.

 


Bình nước thể thao là một trong những món quà tặng phù hợp cho nhà phân phối

Những món quà có thể sử dụng làm quà tặng doanh nghiệp trong chiến dịch Trade Marketing theo từng đối tượng

Bên cạnh lựa chọn quà tặng doanh nghiệp cho nhà phân phối hay khách hàng cuối cùng một cách hợp lý thì các doanh nghiệp sản xuất cũng cần chú ý phân loại quà tặng cho khách hàng trung thành và khách hàng mới gặp lần đầu, khách hàng cao cấp nhưng chưa gắn bó lâu dài tại các sự kiện, hội nghị hoặc hội chợ. Hai nhóm đối tượng này đều có khả năng mang lại giá trị doanh thu lớn cho doanh nghiệp, nên cần phải tận dụng cơ hội giữ chân khách hàng.

1. Các sản phẩm quà tặng đối ngoại dành cho KH trung thành

Khách hàng trung thành là đối tượng khách hàng tiềm năng của nhãn hàng, đem lại giá trị lâu dài cho doanh nghiệp. Do vậy, đối với khách hàng trung thành thì doanh nghiệp cần chú ý lựa chọn quà tặng sao cho vừa giá trị, vừa ý nghĩa để tăng thêm tình cảm của khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp.

Bình nước thể thao

Một số món quà có thể dùng để tặng khách hàng trung thành là huy hiệu, biển tên, mũ, áo mưa, bộ quà tặng, thẻ hành lý… đây là các món quà mang tính cá nhân hóa cao, thể hiện rõ ràng dấu ấn thương hiệu của doanh nghiệp.

 

Đặc biệt, các món quà cao cấp như bộ cốc thủy tinh, bộ quà tặng công nghệ gồm sạc dự phòng, usb… là các món quà cực kỳ phù hợp cho các khách hàng lớn, có thời gian gắn bó lâu năm.

 

Để tìm hiểu thêm về các món quà đối ngoại phù hợp cho khách hàng trung thành, quý doanh nghiệp có thể tham khảo thêm tại trang web https://quatangdoanhnghiep.com.vn/collections/all với hàng trăm mẫu quà tặng giá trị, hữu dụng.

2. Các món quà tặng dành cho sự kiện hội nghị

Trong các sự kiện hội nghị, tùy theo mức độ trang trọng của sự kiện mà doanh nghiệp có thể chọn các món quà khác nhau để phù hợp. Thông thường, quà tặng tại hội nghị là các đồ văn phòng phẩm gồm bút bi, bút ký, sổ. Đây là các món quà mà người được nhận có thể sử dụng ngay, sẽ tăng thêm sự lan tỏa của thương hiệu.

 

Ngoài ra, các món đồ kỷ niệm như huy hiệu, bảng tên, cốc… cũng là các món quà đủ sang trọng mà không quá đắt tiền để tặng số lượng lớn tại các sự kiện, hội nghị.

Lời kết

Việc thiết lập một chiến dịch trade marketing cần rất nhiều sự đầu tư và tính toán. Để giảm nhẹ công việc cho người quản lý, quý doanh nghiệp hãy liên hệ trực tiếp tới https://quatangdoanhnghiep.com.vn/ để được tư vấn và tham khảo các món quà tặng doanh nghiệp phù hợp với chiến dịch của mình, tránh trường hợp lựa chọn sản phẩm sai, dẫn đến hiệu quả chiến dịch giảm sút.


Cũ hơn Mới hơn

Ngọc Nguyễn

0934077768

sg_epvina